Đa dạng sắc màu thổ cẩm vùng cao

English English  Japanese Japanese

Đa dạng sắc màu thổ cẩm vùng cao

Share |

Những phiên chợ vùng cao, hay những điểm du lịch cộng đồng ở Lào Cai luôn níu chân du khách thập phương bởi sự đa sắc màu thổ cẩm.

Nét đẹp văn hóa truyền thống ấy được đồng bao Mông, Dao… chú trọng gìn giữ, phát huy.

Đối với người dân tộc thiểu số vùng cao, thổ cẩm có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày, cũng như trong đời sống văn hóa tinh thần. Nó vừa để trang trí, tô điểm cho sắc đẹp, vừa là vật kỷ niệm của tình yêu, trong ngày cưới của các đôi trai gái…

 
Đa dạng sắc màu thổ cẩm vùng cao

Ngoài váy áo truyền thống, thổ cẩm của các đồng bào Mông, Dao… hiện còn có đủ kiểu dáng và phong phú như: Mũ, khăn, ví, túi xách, gối… với hoa văn tinh tế muôn hình, hoàn toàn do bàn tay khéo léo, tài hoa của chị em người Mông, Dao làm nên. Hoa văn được thể hiện qua các họa tiết cây, cỏ, hoa, lá, chim muông… thật tinh tế, luôn gây sự tò mò, hiếu kỳ và đặc biệt hấp dẫn khách du lịch nước ngoài khi đến Lào Cai.


 Đa dạng sắc màu thổ cẩm vùng cao

Các sản phẩm hàng hóa làm ra được đồng bào “xuất khẩu tại chỗ” bằng cách bán trực tiếp cho khách, hoặc có thể bán gián tiếp cho du khách thông qua việc cung cấp cho các quầy thổ cẩm ở các chợ vùng cao trong tỉnh, các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại thị trấn Sa Pa, Bắc Hà... Đặc biệt, thổ cẩm đồng bào Mông, Dao (Sa Pa) còn được xuất khẩu sang thị trường ngoài nước như Mỹ, Pháp, Đan Mạch…
 
Đến Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai… du khách có thể bắt gặp hình ảnh chị em phụ nữ, thậm chí những em nhỏ tranh thủ, thêu ở bất cứ đâu. Chị Tẩn Tả Mẩy, dân tộc Dao, thôn Xả Séng, xã Tả Phìn cho biết: Hằng năm, trừ những ngày ra đồng ruộng, chị em lại tranh thủ thêu quần, áo, váy hay mũ, túi thổ cẩm để bán cho khách du lịch.


 Đa dạng sắc màu thổ cẩm vùng cao

Đây là công việc giúp gia đình chị có thu nhập, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để giữ gìn nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Lào Cai đã và đang triển khai nhiều chương trình dự án bảo tồn và phát huy bản sắc truyền thống dân tộc, nổi bật là nghề thêu, dệt thổ cẩm.
 
Đến Lào Cai ngắm những thiếu nữ dân tộc Mông, Dao ngồi thêu thổ cẩm trên những tảng đá ven đường, đem lại cho khách du lịch cảm nhận thú vị về con người và sinh hoạt của đồng bào nơi đây.
 

 

Báo Lào Cai

 
LÊN ĐẦU
TRANG